Monday, December 4, 2006

Amcel == perpektong halimbawa ng estudyanteng di pumapasok para maglaro

Ito ay base sa aking mga naranasan. Madalas ay nakatambay lamang ako sa Netopia sa EGI. Madalas ay nandun ang isang taong hindi tumitigil sa paglaro. Itago na lamang natin siya sa pangalang Amcel. Kung ibabase sa aking mga nakikita habang nasa Netopia, masasabi ko na nakakaapekto ang mga laro sa kanyang pagpasok sa klase. Ito’y napapatunayan sa pamamagitan ng pagtingin sa Netopia kung nandun ba si Amcel. Kadalasan ay nandun na siya. Pagkabukas pa lang Netopia ay minsan ay nandun na siya. Ang dahilan kung bakit siya ganon ay siguradong dahil sa mga laro. Ngunit ano nga ba ang meron sa mga larong ito? Dahil ang estudyante ay mayroong dalawang desisyon, pumasok sa klase at makinig sa guro o maglaro na lamang sa mga palaruan. Mas matutuwa ang estudyante kung naglaro na lamang siya. Dahil din na maraming pinapagawa sa mga estudyante, kailangan nila ng mga pangbawas ng “stress”. Napakaepektibo ng mga laro sa pagiging “stress reliever”. Napakasaya rin lumaro ng mga LAN na laro dahil magkakalapit lamang ang mga manlalaro so nakakapagsigawan sila at biruan habang naglalaro. Ito ang mga nakikita kong rason kung pano nakakaapekto ang mga laro tulad ng mga laro sa LAN sa pagpasok ng mga estudyante. --- Mark

No comments:

Powered By Blogger
Support World AIDS Day